KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIẢI TOÁN TRÊN MẠNG INTERNET

Nguồn:
Người gửi: Phạm Xuân Toạn (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:56' 07-03-2012
Dung lượng: 910.6 KB
Số lượt tải: 990
Số lượt thích: 0 người


MỤC LỤC


NỘI DUNG

Trang


PHẦN I : MỞ ĐẦU

2


PHẦN II : NỘI DUNG

4


I / CƠ SỞ LÍ LUẬN

4


II / THỰC TRẠNG

4


III / CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH

5


IV / HIỆU QUẢ KHI ÁP DỤNG

13


PHẦN III : KẾT LUẬN

15


TÀI LIỆU THAM KHẢO

17







PHẦN I : MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Học sinh Tiểu học nói chung tư duy của các em đang phát triển. Một số em khá, giỏi thích tìm tòi, khám phá những cái mới. Đặc biệt, những bài toán khó thường rất hấp dẫn với các em. Các em dễ nhàm chán hoặc không hứng thú với những bài toán dễ và đơn giản. Mặt khác, học sinh giỏi đạt giải cao trong các kì thi còn do nhiều yếu tố: Tố chất học sinh, sự quan tâm của gia đình, việc bồi dưỡng của giáo viên, …và không ngoại trừ yếu tố may mắn. Tuy nhiên chúng ta không chỉ chờ đợi và cầu mong ở sự may mắn. Phương ngôn có câu: Trở thành nhân tài một phần do tài năng còn chín mươi chín phần là ở sự tôi luyện. Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải trang bị cho các em vững vàng kiến thức trước khi đi thi (các em kiến thức mà còn rỗng thì không thể thi tốt được). Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng hơn cả. Song bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào để đạt hiệu quả? Điều đó quả là một vấn đề còn nan giải. Vì thế bản thân tôi chọn đề tài “Bồi dưỡng học sinh giải Toán trên mạng Internet”.
II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Qua nghiên cứu và thực tế bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, bồi dưỡng học sinh giải Toán trên mạng Internet, sau mỗi năm, tôi lại đúc rút ra một số kinh nghiệm để giảng dạy tốt hơn, hiệu quả hơn.
III. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
- Tìm tòi tài liệu, tư liệu, truy cập Internet,…
- Nghiên cứu đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và chương trình giải Toán trên mạng Internet nói riêng.
- Xây dựng chương trình bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh.
- Đúc rút kinh nghiệm ứng dụng vào thực tế giảng dạy.

IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI
- Đối tượng : Học sinh Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5)
- Phạm vi : Môn Toán nói chung và đi sâu vào Bồi dưỡng học sinh giải Toán trên mạng Internet.























PHẦN II : NỘI DUNG
I / CƠ SỞ LÍ LUẬN
Những năm gần đây Bộ Giáo Dục đã chỉ đạo cuộc thi giải Toán trên mạng Internet cho học sinh phổ thông nhằm đào tạo bồi dưỡng nhân tài; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các trường phổ thông; tạo ra sân chơi trực tuyến môn Toán cho học sinh phổ thông; tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận và sử dụng Internet là một phương thức học tập, học sinh được luyện tập và tự đánh giá năng lực học tập môn Toán; tạo ra môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là phòng máy có kết nối Internet.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời để đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, việc bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ ở cấp Tiểu học là rất cần thiết đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh lớp 4, lớp 5. Bản thân luôn được nhà trường tin tưởng giao cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi nên tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm để làm sao việc bồi dưỡng đem lại hiệu quả.
II / THỰC TRẠNG KHI CHƯA CÓ KINH NGHIỆM
1 / Thuận lợi :
- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của ban giám hiệu nhà trường, của các bậc phụ huynh.
- Các em học sinh chăm ngoan, hiếu học, nhiều học sinh là con em cán bộ công chức.
- Giáo viên còn trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp.
2 / Khó khăn :
Khi chưa có kinh nghiệm, giáo viên soạn thảo chương trình bồi dưỡng hết sức khó khăn, vất vả.
Việc truyền thụ kiến thức cho học sinh còn gượng ép,