XEM GIỜ


Thời gian là vàng

RẤT VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

5 khách và 0 thành viên

VÀO THI VIOLYMPIC

tgt

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf Thaytro.flv 5D20152016.flv IMG_8489.jpg IMG_8491.jpg IMG_7752.jpg IMG_7751.jpg IMG_7669.jpg IMG_7659.jpg IMG_7667.jpg IMG_9798.jpg IMG_9797.jpg IMG_9796.jpg IMG_9794.jpg IMG_9793.jpg IMG_97921.jpg IMG_9792.jpg IMG_9790.jpg IMG_9789.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    MỜI DÙNG TRÀ

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Hoa hồng

    Hoa lan

    BƯƠM BƯỚM

    BÁO MỚI

    TRUYỆN CƯỜI

    Ý ĐẸP LỜI HAY

    ""

    LỊCH

    ĐỌC BÁO ONLINE

    Chào mừng quý vị đến với website của Phạm Xuân Toạn - EaKar- Đăk Lăk !

    Chúc quý khách luôn vui - khoẻ - trẻ - đẹp - thành công trong cuộc sống! Rất mong được giao lưu và học hỏi cùng tất cả các bạn gần xa, đặc biệt là các bạn đồng nghiệp, các quý phụ huynh và các em học sinh- sinh viên . Xin chân thành cám ơn các bạn gần xa đã ghé thăm và tặng quà.

    Sử dụng phương pháp chia hình để giải một số bài toán khó ở Tiểu học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Xuân Toạn (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:53' 19-07-2013
    Dung lượng: 29.1 MB
    Số lượt tải: 228
    Số lượt thích: 1 người (Đoàn Thị Thanh Thuỷ)
    Bài viết gửi chuyên mục “Nghiệp vụ Tiểu học”
    PHẠM XUÂN TOẠN
    Giáo viên trường Tiểu học Trần Hưng Đạo – EaKar – Đăk Lăk































































    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP CHIA HÌNH ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN KHÓ Ở TIỂU HỌC
    Ông cha ta thường nói : “Trăm nghe không bằng một thấy”. Ở Tiểu học tư duy của các em mới bắt đầu phát triển, nhận thức của các em còn mang nặng tính trực quan. Vì thể, những bài toán phải suy luận theo logic toán học thường vẫn rất trừu tượng đối với các em. Thực tế cho thấy, việc hướng dẫn học sinh sử dụng sơ đồ, hình vẽ để giải một số bài toán khó ở Tiểu học sẽ hiệu quả hơn nhiều so với một số cách giải phải suy luận theo logic toán học.
    Để khai thác ưu thế này, với một số dạng bài, tôi đã hướng dẫn học sinh như sau:
    * Bài 1 : Tìm diện tích một hình vuông, biết nếu giảm cạnh của nó đi 50% thì được một hình vuông mới có diện tích là 15,5 cm







    * Phân tích : Từ bài toán cho, chúng ta có thể chia hình vuông đã cho thành 4 hình vuông nhỏ có diện tích bằng nhau, bằng diện tích hình vuông mới và chính bằng 15,5 cm(Như hình vẽ trên). Như vậy diện tích hình vuông đã cho chính bằng 4 lần diện tích hình vuông mới.
    Giải : Diện tích hình vuông đã cho là : 15,5 x 4 = 62 (cm)
    Đáp số : 62 cm
    * Bài 2 : Cho hình vẽ sau: Tam giác ABC là tam giác vuông tại A cóAB = 30cm; AC = 40cm; ABED là hình thang.Tính diện tích hình thang ABED, biết CD = 10cm.  B




    A C
    * Phân tích : Từ bài toán cho, chúng ta có thể chia hình tam giác đã cho thành 16 hình tam giác nhỏ có diện tích bằng nhau và diện tích mỗi hình tam giác nhỏ chính bằng diện tích tam giác EDC. (Như hình vẽ trên)
    Giải : Diện tích hình tam giác ABC là : 40 x 30 : 2 = 600 (cm)
    Diện tích hình tam giác EDC là : 600 : 16 = 37,5 (cm)
    Diện tích hình thang ABED là : 600 – 37,5 = 562,5 (cm)
    Đáp số : 562,5 cm
    Bài 3 : Một hình chữ nhật có diện tích bằng 303,75cm. Tính chu vi hình chữ nhật đó biết chiều rộng bằng 3/5 chiều dài.









    * Phân tích : Từ bài toán cho (chiều rộng bằng 3/5 chiều dài), chúng ta có thể chia hình chữ nhật đã cho thành 15 hình vuông (ô vuông) nhỏ có diện tích bằng nhau và diện tích mỗi hình vuông nhỏ chính bằng 1/15diện tích hình chữ nhật; chiều rộng hình chữ nhật bằng 3 lần cạnh hình vuông nhỏ và chiều dài hình chữ nhật bằng 5 lần cạnh hình vuông nhỏ. (Như hình vẽ trên)
    Giải : Diện tích một hình vuông nhỏ là : 303,75 : 15 = 20,25 (cm)
    Vì 4 x 4 = 16 ; 5 x 5 = 25 mà diên tích hình vuông là 20,25 (16 < 20,25 < 25) nên cạnh hình vuông là số lớn hơn 4 và nhỏ hơn 5. Đồng thời 20,25 có tận cùng là 5 và có 2 chữ số ở phần thập phân nên cạnh hình vuông chỉ có thể là 4,5 cm.
    (thử lại : 4,5 x 4,5 = 20,25)
    Vậy chiều rộng hình chữ nhật là : 4,5 x 3 = 13,5 (cm)
    Chiều dài hình chữ nhật là : 4,5 x 5 = 22,5 (cm)
    Chu vi hình chữ nhật đã cho là : (22,5 + 13,5) x 2 = 72 (cm)
    Đáp số : 72 cm
    * Bài 4 : Cho hai hình vuông có tỉ số độ dài của hai cạnh là . Biết tổng diện tích của hai hình vuông đó là 325 cm. Tính chu vi của mỗi hình vuông.
    * Phân tích : Vì tỉ số độ dài hai cạnh hình vuông là nên ta có thể coi cạnh hình vuông nhỏ là 2 phần, cạnh hình vuông lớn là 3 phần như thế. Ta có hình vẽ sau :










    Giải : Nhìn vào hình vẽ ta dễ thấy hình vuông nhỏ gồm 4
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    ĐIỂM THI

    BẢNG ĐIỂM THI LỚP 5D - Năm học 2009- 2010 ( Lưu trong thư mục Bài giảng )

    BẢN ĐỒ THẾ GIỚI


    View Larger Map Nhấn chuột vào bản đồ để phóng to, thu nhỏ, chuyển sang vùng khác

    BẢN ĐỒ DU LỊCH

    KARAOKE