XEM GIỜ


Thời gian là vàng

RẤT VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

1 khách và 0 thành viên

VÀO THI VIOLYMPIC

tgt

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf Thaytro.flv 5D20152016.flv IMG_8489.jpg IMG_8491.jpg IMG_7752.jpg IMG_7751.jpg IMG_7669.jpg IMG_7659.jpg IMG_7667.jpg IMG_9798.jpg IMG_9797.jpg IMG_9796.jpg IMG_9794.jpg IMG_9793.jpg IMG_97921.jpg IMG_9792.jpg IMG_9790.jpg IMG_9789.jpg IMG_9788.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    MỜI DÙNG TRÀ

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Hoa hồng

    Hoa lan

    BƯƠM BƯỚM

    BÁO MỚI

    TRUYỆN CƯỜI

    Ý ĐẸP LỜI HAY

    ""

    LỊCH

    ĐỌC BÁO ONLINE

    Chào mừng quý vị đến với website của Phạm Xuân Toạn - EaKar- Đăk Lăk !

    Chúc quý khách luôn vui - khoẻ - trẻ - đẹp - thành công trong cuộc sống! Rất mong được giao lưu và học hỏi cùng tất cả các bạn gần xa, đặc biệt là các bạn đồng nghiệp, các quý phụ huynh và các em học sinh- sinh viên . Xin chân thành cám ơn các bạn gần xa đã ghé thăm và tặng quà.

    Trao đổi thêm về bài viết của tác giả Ngô Văn Nghi

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Xuân Toạn (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:11' 19-09-2013
    Dung lượng: 29.5 MB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người
    Bài viết gửi chuyên mục “Nghiệp vụ Tiểu học”
    PHẠM XUÂN TOẠN
    Giáo viên trường Tiểu học Trần Hưng Đạo – EaKar – Đăk Lăk

























    TRAO ĐỔI THÊM VỀ BÀI VIẾT: “TỪ BÀI TOÁN VỀ SỐ TỰ NHIÊN ĐẾN BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN”
    (TẠP CHÍ TGTT – CĐ 125/11-2012 – Trang 39; 40 của tác giả Ngô Văn Nghi)

    Tác giả Ngô Văn Nghi đã có nhiều bài viết thú vị. Bài viết CĐ 125/11-2012, trang 39, 40 của tác giả Ngô Văn Nghi đã giới thiệu một dạng toán cơ bản rất hay đó là toán tổng tỉ và toán hiệu tỉ ( Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của chúng ; Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của chúng ) đồng thời vận dụng tính chất của phép cộng, phép trừ ( Khi thêm số hạng này, bớt số hạng kia hoặc bớt số hạng này, thêm số hạng kia thì tổng của chúng vẫn không đổi; Khi cùng thêm hoặc cùng bớt cả số bị trừ và số trừ thì hiệu của chúng vẫn không đổi). Bài tập1 trang 40, tác giả đã gợi ý khá chi tiết và tìm ra cả 2 đáp án. Song ở bài toán 1 trang 39, tác giả đã bỏ sót một trường hợp. Sau đây tôi xin giải chi tiết đầy đủ cho bài toán này.
    Bài toán 1: Cho hai số tự nhiên 2017 và 663. Hỏi cần bớt ở số 2017, đồng thời thêm vào số 663 cùng một số là bao nhiêu để được hai số tự nhiên có tỉ số là 3.
    Bài giải:
    Tổng của hai số đã cho là: 2017 + 663 = 2680.
    Khi bớt số 2017 đồng thời thêm vào số 663 cùng một số thì tổng của hai số vẫn không đổi. Nên tổng của hai số mới vẫn bằng 2680. Ta có sơ đồ:
    Số bé mới !_____!
    Số lớn mới !_____!_____!_____! 2680
    Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 1+3= 4 ( phần)
    Số bé mới là: 2680: 4 = 670
    Số lớn mới là : 2680 - 670 = 2010
    Phân tích: Bài toán xảy ra hai trường hợp:
    Trường hợp thứ I: Số bé sau khi thêm vẫn là số bé và số lớn sau khi bớt vẫn là số lớn.
    (SB đầu + Số đó = SB mới
    SL đầu – Số đó = SL mới)
    Nên trường hợp này ta có 2 cách để tìm ra số đó:
    + Cách 1: Lấy số bé mới trừ số bé ban đầu.
    + Cách 2: Lấy số lớn ban đầu trừ đi số lớn mới.
    Trường hợp thứ II : Số bé sau khi thêm trở thành số lớn và số lớn sau khi bớt trở thành số bé.
    (SB đầu + Số đó= SL mới
    SL đầu – Số đó = SB mới)
    Nên trường hợp này ta cũng có 2 cách để tìm ra số đó:
    Cách 1: Lấy số lớn mới trừ số bé ban đầu.
    Cách 2: Lấy số lớn ban đầu trừ số bé mới.
    Vậy trường hợp thứ I, số cần tìm là:
    Cách 1 : 670 – 663 = 7.
    Cách 2: 2017 – 2010 = 7.
    Trường hợp thứ II, số cần tìm là:
    Cách 1: 2010 – 663 = 1347.
    Cách 2: 2017 – 670 = 1347.
    Đáp số : 7 và 1347.
    Thử lại: (2017 – 7) : (663 + 7) = 3 (đ)
    (663 + 1347) : (2017 – 1347) = 3 (đ)
    Vì thế , cần lưu ý thêm cho học sinh:
    Bài toán thêm vào số bé, bớt số lớn thì thường xảy ra 2 trường hợp như trên. ( có 2 đáp án).
    Còn những bài toán tương tự còn lại hầu hết xảy ra 1 trường hợp ( chỉ có 1 đáp án).
    + VD1: Thêm số lớn và bớt số bé. ( số lớn đã lớn lại được thêm vào, số bé đã bé lại bị bớt đi nên số lớn luôn là số lớn và số bé luôn là số bé. Chỉ trừ trường hợp là số âm thì ở Tiểu học chưa học).
    + VD2: Cùng thêm hoặc cùng bớt ở cả 2 số. ( Số lớn vẫn luôn lớn và số bé vẫn luôn bé).
    Phần gợi ý bài toán 3 trang 40 cần đính chính lại câu lời giải đầu “Tổng của hai phân số 30,24 và 11,72 là:…”. Cần bỏ từ “phân” thành: “Tổng của hai số 30,24 và 11,72 là:…”
    (Bài viết đã đăng TCTTTT-CĐ133/ 9-2013 / Trang 45)

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    ĐIỂM THI

    BẢNG ĐIỂM THI LỚP 5D - Năm học 2009- 2010 ( Lưu trong thư mục Bài giảng )

    BẢN ĐỒ THẾ GIỚI


    View Larger Map Nhấn chuột vào bản đồ để phóng to, thu nhỏ, chuyển sang vùng khác

    BẢN ĐỒ DU LỊCH

    KARAOKE